Năm học 2021-2022 và những lễ khai giảng đặc biệt

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tại nhiều địa phương, học sinh vẫn chưa thể tựu trường. Hiện, các nhà trường đã chuẩn bị cùng với phụ huynh để tổ chức dạy và học online. Vì thế, lễ khai giảng năm học 2021-2022 ở nhiều nơi sẽ rất đặc biệt.

Đến thời điểm này, chỉ có TPHCM – nơi đang là tâm dịch của cả nước sẽ không tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 mà tổ chức dạy và học online ngay đối với các cấp học trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên.

Hàng loạt địa phương khác như thành phố Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bắc Ninh… sẽ tổ chức lễ khai giảng trực tiếp tại 1 trường học duy nhất vào ngày 5.9 và được phát sóng trực tiếp trên truyền hình.

Chương trình khai giảng ở các địa phương này sẽ kéo dài trong khoảng 45 phút với các nghi thức: chào cờ, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, đọc thư Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng, phát biểu của lãnh đạo tỉnh và đánh trống khai trường. Sau đó, các nhà trường có thể tổ chức khai giảng theo hình thức trực tuyến.

Ảnh Minh họa


Ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh xây dựng 3 phương án tổ chức lễ khai giảng và giao quyền cho các huyện, thành phố quyết định việc lựa chọn hình thức khai giảng phù hợp với tình hình dịch bệnh ở từng khu vực.

“Bắc Giang xác định là sẽ phải ứng phó một cách linh hoạt ở mức cao nhất. Chính vì vậy, khai giảng cũng không đồng nhất tất cả một hình thức mà việc này do Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện, thành phố sẽ quyết định cho cơ sở giáo dục đó khai giảng theo hình thức là trực tiếp, hay là 30% trực tiếp 70% trực tuyến, hoặc là 100% trực tuyến, hay là có những học sinh vùng an toàn thì đến khai giảng trực tiếp, còn lại là khai giảng trực tuyến”, ông Bạch Đăng Khoa nói.

Tại một số địa phương không ghi nhận các ca mắc Covid-19 mới trong nước, hoặc không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày vừa qua như: Phú Thọ, Thái Bình, Yên Bái, Hà Giang… cũng chọn tổ chức lễ khai giảng kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến, tùy theo điều kiện của từng trường.

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cho biết, nếu dịch bệnh được kiểm soát, các cơ sở giáo dục của tỉnh có thể tổ chức khai giảng trực tiếp nhưng phải đảm bảo thực hiện nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế, ngắn gọn trong khoảng 45 phút và đặc biệt sẽ không có các nội dung văn nghệ chào mừng như những năm trước.

“Đối với các đơn vị trường học có quy mô nhỏ, địa điểm tổ chức đủ rộng để bố trí chỗ ngồi cho đại biểu, giáo viên, học sinh dự đảm bảo khoảng cách tối tiểu 2m, có thể tổ chức khai giảng tập trung toàn trường. Đối với các đơn vị nhà trường có quy mô học sinh lớn, không bố trí đủ chỗ ngồi đảm bảo 2m, chúng tôi có hướng dẫn các nhà trường đó là ưu tiên học sinh các khối lớp đầu cấp dự khai giảng và các khối lớp còn lại sẽ cử đại diện học sinh dự khai giảng, đồng thời bố trí hệ thống loa phóng thanh hoặc phát video trực tiếp cho học sinh còn lại khai giảng tại lớp học tùy theo điều kiện thực tế”, bà Nguyễn Thị Kim Tuyến cho hay.

Ông Nguyễn Thế Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang cho biết, dù học sinh các cấp học trong toàn tỉnh Hà Giang đều đến trường học trực tiếp, nhưng với diễn biến dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay, tỉnh cũng hạn chế tập trung đông người nên sẽ không tổ chức khai giảng tập trung ở các trường.

“Hình thức là khai giảng theo từng lớp, không tổ chức tập trung toàn trường để khai giảng, không mời đại biểu. Ngày 6.9, dành tiết học đầu tiên để thực hiện việc khai giảng tại lớp đối với tất cả các trường trên địa bàn tỉnh. Việc khai giảng được tổ chức hết sức ngắn gọn, gồm chào cờ, sau đó là đọc thư của Chủ tịch nước, cô giáo chủ nhiệm sẽ thông tin về tình hình chuẩn bị năm học mới cũng ý nghĩa của ngày khai giảng để các em học sinh nắm được tinh thần chung của năm học sắp tới”, ông Nguyễn Thế Bình cho hay.

Năm học 2021-2022 được ngành GD&ĐT xác định tiếp tục thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”. Vì thế, dù không thể tựu trường, nhưng các nhà trường đều cố gắng để mỗi học sinh đều được dự lễ khai giảng phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19. Dù được dự khai giảng trực tiếp với bạn bè, thầy cô giáo, hay dự khai giảng trực tuyến qua sóng truyền hình, qua màn hình máy tính, điện thoại, không văn nghệ chào mừng… nhưng các nhà trường, thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh đang nỗ lực khắc phục những khó khăn do dịch Covid-19 để bước vào năm học mới an toàn.

Theo Minh Hường (VOV1)

 

 

 

scroll to top