Ða dạng hóa và chủ động trong tư vấn tuyển sinh

Khi các trường đại học công bố tuyển sinh 2023 là lúc hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 được tăng tốc.

Hướng nghiệp “mắt thấy, tai nghe”

Ngày 12.3, hơn 500 học sinh (HS) chủ yếu là lớp 12 của 16 trường THPT tại tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai đã trải qua ngày hội hướng nghiệp, tuyển sinh với nhiều thông tin bổ ích tại Trường ĐH Quang Trung. Không chỉ được tham dự nhiều hội thảo, báo cáo chuyên đề giàu tính thực tế, hấp dẫn từ nhà trường và DN, tại đây các em HS còn được tiếp xúc với đại diện nhiều DN để tìm hiểu về công việc liên quan đến ngành học và nắm bắt xu hướng, nhu cầu việc làm.

HS Dương Hòa Mai Ngân, Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Tây Sơn, chia sẻ: “Chương trình ngày hội khá thú vị, thay vì chỉ được biết về các ngành học thông qua thông tin, hình ảnh trên internet thì nay tôi được trải nghiệm trực quan sinh động. Tôi biết nhiều điều hay hơn về ngành khoa học máy tính mình sẽ chọn xét tuyển (ĐH) đại học sắp tới”.

HS được tư vấn ngành nghề tại ngày hội hướng nghiệp Trường ĐH Quang Trung. Ảnh: M.H

TS Văn Thiên Hào, Trưởng khoa Kinh tế & Du lịch (Trường ĐH Quang Trung) cho hay khoa đã xây dựng một số mô hình ngành nghề để HS có trải nghiệm, giúp các em hiểu và định hướng đúng đắn về nghề nghiệp lựa chọn trong kỳ tuyển sinh ĐH sắp tới. Đồng thời, khoa kết nối với các DN  liên quan đến ngành đào tạo, giúp HS nắm bắt được nhu cầu của nhà tuyển dụng cũng như nhu cầu của thị trường lao động hiện nay.

Cho HS lớp 12 trải nghiệm và tham quan thực tế hoạt động học tập, nghiên cứu ngay tại trường ĐH theo cách “mắt thấy, tai nghe” đang là hoạt động tư vấn, hướng nghiệp hiệu quả được nhiều trường ĐH thực hiện. Ngày 19.2, Trường ĐH FPT Quy Nhơn tổ chức chương trình “Một ngày trải nghiệm làm sinh viên” cho hơn 1.200 HS đến từ 8 trường THPT trong tỉnh. Các em được tìm hiểu thông tin về phương thức tuyển sinh ĐH năm 2023; tham gia lớp học thực tế của các nhóm ngành “hot” trường đang tuyển sinh như Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin…

Trong khi đó, với những thay đổi trong quy chế tuyển sinh ĐH vài năm gần đây, Trường ĐH Quy Nhơn cũng điều chỉnh kế hoạch và phương thức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp. Trường xác định tư vấn tuyển sinh trực tuyến là chủ yếu, thông qua Ban tư vấn tuyển sinh trực tuyến.

Ths Nguyễn Khắc Khanh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp (Trường ĐH Quy Nhơn) cho biết, nhà trường thiết kế các ấn phẩm truyền thông để đăng tải trên mạng xã hội nhằm thu hút sự quan tâm, theo dõi của HS, giúp HS nhanh chóng hiểu biết về trường, ngành học, các hình thức, tổ hợp xét tuyển. Sắp tới, trường phối hợp với ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy cho HS tỉnh Bình Định và các khu vực xung quanh ngay tại trường. Hoạt động này giúp trường tiếp cận trực tiếp và cung cấp cẩm nang tuyển sinh đến tận tay HS. Ngoài ra, trường lựa chọn một số trường THPT trong tỉnh để tổ chức tư vấn tuyển sinh trực tiếp.

Không chỉ nhà trường, các khoa đào tạo cũng chủ động đưa thông tin tuyển sinh đến với HS bằng nhiều cách. PGS.TS Lê Công Trình, Trưởng khoa Toán và Thống kê (Trường ĐH Quy Nhơn) cho hay, là một trong ba khoa Toán cả nước được Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021 – 2030 đầu tư trọng điểm, khoa sẽ tổ chức một số hoạt động phổ biến tri thức Toán học đến HS trong tỉnh và một số tỉnh miền Trung – Tây Nguyên. Qua đó, thông tin cho HS thông tin tuyển sinh các ngành đào tạo thuộc lĩnh vực Toán học và Thống kê.

Giúp học sinh xác định ngành nghề học phù hợp

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã và sẽ triển khai nhiều hoạt động tư vấn tuyển sinh ĐH, cao đẳng 2023 đến HS. Trường thông tin kịp thời cho HS các hướng dẫn về tuyển sinh; giữ liên hệ thường xuyên, chặt chẽ với bộ phận tuyển sinh của các trường ĐH lớn, tạo điều kiện để các trường đưa thông tin tuyển sinh đến với HS như phối hợp tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, thông tin trên website nhà trường. Đồng thời, tạo điều kiện để tất cả HS lớp 12 tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh do Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn và các đơn vị phối hợp tổ chức. Hội cựu HS của trường hiện theo học tại Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh… cũng có hoạt động tư vấn tuyển sinh dành cho “đàn em” của mình.

Với kinh nghiệm tư vấn nhiều năm, bà Phan Thị Ly Giang, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho rằng, trong bối cảnh công tác tuyển sinh của các trường ĐH có nhiều thay đổi thì một trong những điều quan trọng phải làm là HS phải thường xuyên cập nhật thông tin tuyển sinh từ nguồn thông tin chính thống, không chủ quan với những thông tin đã biết để nắm bắt được nhiều cơ hội tốt, cũng như tránh việc nước đến chân không kịp nhảy. “Đã có một số học sinh giỏi của trường chuyên chưa thật sự hiểu nguyện vọng, sở trường khi chọn ngành, chọn nghề mà chỉ chọn những trường ĐH được cho là “danh giá”, “xứng tầm”, đến khi vào học mới nhận ra không phù hợp. Vì vậy, yếu tố cần được đặt lên hàng đầu chính là năng lực, phẩm chất và sở thích của HS, vì nghề nghiệp là hành trang của mỗi người trong suốt cuộc đời”, bà Giang nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Huỳnh Châu Phong – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Học khẳng định tư vấn tuyển sinh cho HS được trường đặc biệt quan tâm. Đặc thù học sinh trường công lập tự chủ nên đa số các em có sức học yếu hơn học sinh trường công lập. Ngoài việc định hướng học sinh chọn ngành nghề, nhà trường lưu ý đặc biệt đến những khả năng đạt được khi chọn ngành nghề phù hợp với bản thân và luôn có phương án 2 trong chọn ngành nghề.

MAI HOÀNG (Báo Bình Định)

scroll to top