Tranh thủ thời gian an toàn để dạy – học trực tiếp kiến thức cốt lõi

Đây là hướng dẫn của Sở GD&ĐT về thực hiện công tác dạy – học linh hoạt trong năm học 2021 – 2022.

Theo hướng dẫn triển khai hoạt động dạy – học đầu năm học 2021 – 2022 được Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn ban hành trưa 2.9, các phòng GD&ĐT, trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên thực hiện linh hoạt công tác chuyên môn từng cấp học. Tạm dừng các hoạt động ngoại khóa. Vừa tranh thủ thời gian an toàn để dạy học trực tiếp các kiến thức cốt lõi, vừa khẩn trương chuẩn bị những điều kiện dạy học trực tuyến ở cấp THCS, THPT nếu dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài.

Báo cáo điều chỉnh nếu thiếu an toàn

Trên cơ sở phương án thời gian học sinh đến trường do UBND tỉnh ban hành chiều tối 1.9, Sở GD&ĐT triển khai thời gian tổ chức hoạt động dạy – học của các trường tiểu học, THCS, THPT.

Tùy diễn biến tình hình dịch từng địa phương, nếu phát sinh tình huống thiếu an toàn,

phòng GD&ĐT báo cáo UBND cấp huyện và đề nghị Sở GD&ĐT điều chỉnh thời gian tổ chức hoạt động dạy – học

Cụ thể, các trường đóng trên địa bàn huyện Vân Canh, An Lão, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh triển khai dạy – học từ ngày 6.9. Riêng các trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT Vân Canh, Vĩnh Thạnh, tổ chức dạy học vào ngày 8.9.

Từ ngày 13.9, các trường đóng trên địa bàn TP Quy Nhơn, TX Hoài Nhơn và các huyện Hoài Ân, Phù Mỹ, Tuy Phước triển khai dạy – học; từ ngày 20.9 là các trường đóng trên địa bàn TX An Nhơn và huyện Phù Cát.

Các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục thường xuyên, đón trẻ, học viên đến trường từ ngày 20.9.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, học viên, Sở GD&ĐT yêu cầu, tùy vào diễn biến dịch Covid-19 từng địa phương (nhất là các huyện tổ chức dạy học ngày 6.9), nếu phát sinh tình huống thiếu an toàn, các phòng GD&ĐT báo cáo lãnh đạo UBND cấp huyện biết và đề nghị Sở GD&ĐT điều chỉnh cho đảm bảo an toàn trong tổ chức dạy – học.

Không tổ chức bán trú, xét nghiệm cho học sinh nội trú

Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, Sở GD&ĐT chỉ đạo không tổ chức bán trú. Khi nào tình hình dịch bệnh được kiểm soát, phòng GD&ĐT báo cáo đề xuất UBND cấp huyện kiểm tra, quyết định cho phép hay không cho phép tổ chức bán trú.

Các trường phổ thông dân tộc nội trú, trước khi tiếp nhận học sinh vào khu nội trú phải liên hệ với cơ quan y tế địa phương xét nghiệm tất cả học sinh. Trong đó, các trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT Vân Canh, Vĩnh Thạnh xét nghiệm cho học sinh nội trú trước ngày 8.9; các trường THPT chuyên, Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh xét nghiệm cho học sinh trước ngày 13.9.

Nhà trường có các quy định cụ thể, khả thi để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào khu nội trú, trong đó có giải pháp tuyệt đối không cho học sinh ra ngoài, không cho phụ huynh, người lạ vào khu nội trú, trừ trường hợp bất khả kháng.

Học sinh cách nhau ít nhất 1 m

Trong hướng dẫn của Sở GD&ĐT, tất cả cơ sở giáo dục phải thực hiện đồng bộ và nghiêm túc các giải pháp nhằm đảm bảo mục tiêu an toàn phòng dịch, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, tránh lây lan.

Trong đó, đáng chú ý, thực hiện giãn cách lớp với lớp, giáo viên với giáo viên; bố trí chỗ ngồi phù hợp, kê bàn ghế giãn tối đa trong phòng để học sinh cách nhau ít nhất 1m; ra chơi theo lớp, đi về theo lớp, người nhà không vào trường đưa đón học sinh, học sinh không tụ tập trước và xung quanh cổng trường.

Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh phải đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt trước khi vào trường


Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm – học thêm. Nhà trường thông báo cho toàn thể giáo viên không được tổ chức hoặc tham gia dạy thêm ngoài nhà trường, nếu vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Không tổ chức họp toàn thể hội đồng giáo viên. Các hoạt động giáo dục chỉ được tiến hành ở từng lớp học.

Đảm bảo trường lớp sạch, thông thoáng, khu nội trú sạch; đảm bảo đủ nước sạch, xà phòng, sát khuẩn tay nhanh, thực hiện vệ sinh lớp học vào đầu và cuối buổi học.

Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên phải đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt trước khi vào trường; giáo viên, học sinh, học viên thực hiện yêu cầu 5K.

Các trường phải chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để kiểm soát chặt chẽ học sinh, học viên từ vùng dịch về; phát hiện kịp thời trường hợp nghi ngờ; nếu có dấu hiệu mắc bệnh thì báo cáo kịp thời cho cơ quan y tế gần nhất để xử lý.

Sở GD&ĐT yêu cầu thủ trưởng các cơ sở giáo dục tổ chức triển khai thực hiện các nội dung hướng dẫn. Nếu để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh do thực hiện không nghiêm túc và không đầy đủ các quy định trên, thủ trưởng đơn vị bị xử lý kỷ luật theo quy định.

Sở GD&ĐT và các phòng GD&ĐT sẽ thành lập các tổ kiểm tra tình hình thực hiện ngay tại cơ sở, xem xét giải quyết những vấn đề vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện.

Hằng tuần, hoặc khi phát sinh tình huống bất thường, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế thống nhất đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh thời gian tổ chức hoạt động dạy – học trực tiếp cho phù hợp, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho giáo viên, học sinh, học viên và giữ vững chất lượng giáo dục.

THU HIỀN (Báo Bình Định)

 

 

 

 

 

 

scroll to top