Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018: Giảm lượng, tăng chất

Tối 30.1, Bộ GD&ÐT đã công bố kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018. Theo đó, Bình Ðịnh có 21 học sinh đạt giải, gồm 4 giải nhì, 7 giải ba và 10 giải khuyến khích.

Vui, buồn đan xen

Ông Mai Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đã chia sẻ vậy sau khi biết kết quả chính thức của kỳ thi. Trong tổng số 56 học sinh toàn tỉnh dự thi, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm nay có 41 thí sinh, trong đó có 16 em đạt giải. “Thầy trò nhà trường đã nỗ lực rất nhiều cho kỳ thi này nhưng kết quả ở một số môn không được như ý”, ông Dũng tỏ ra tiếc nuối.

Các học sinh của tỉnh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia 2018.

Năm nay là năm thứ 3 liên tiếp môn Ngữ văn chỉ có duy nhất 1 giải khuyến khích. Các môn tiếng Anh, Tin học, Lịch sử, Địa lý giảm mạnh về số lượng giải, thậm chí có môn “trắng tay”.

Trong khi đó, môn Vật lý thắng lớn khi dẫn đầu thành tích với 2 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích. Môn Toán có 6/8 học sinh dự thi đạt giải, với 1 giải nhì, 3 giải ba và 2 giải khuyến khích. Môn Sinh học vừa tăng số giải, vừa nâng cao thành tích so với năm ngoái, với 1 giải ba và 4 giải khuyến khích. Môn Hóa học tuy số học sinh đạt giải giảm nhưng có được 1 giải nhì (năm ngoái cao nhất là giải ba).

So với năm ngoái, ở kỳ thi năm nay, thành tích đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của Bình Định giảm 11 giải, nhưng chất lượng giải tăng lên với 4 giải nhì (năm ngoái có 3 giải nhì). Trong số 6 tỉnh thuộc Cụm thi đua số 5 (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận), thành tích đội tuyển tỉnh Bình Định chỉ xếp sau tỉnh Quảng Nam.

3 học sinh đủ điều kiện vào đội dự tuyển quốc gia

Đó là các học sinh: Trà Trần Quý Thiên đạt giải nhì cao nhất của môn Toán, xếp thứ 8 trong bảng tổng sắp điểm môn Toán (môn Toán có 7 giải nhất); Nguyễn Hoàng Long và Huỳnh Tấn Khiêm cùng đạt giải nhì môn Vật lý, trong đó Long xếp thứ 22 và Khiêm xếp thứ 31 trong bảng tổng sắp điểm thi môn Vật lý.

Theo các giáo viên trường chuyên, qua theo dõi tình hình chọn đội dự tuyển quốc gia những năm trước, Bộ GD&ĐT thường triệu tập khoảng 40 – 45 học sinh có số điểm cao nhất ở từng môn vào đội dự tuyển tham dự vòng tuyển chọn đội tuyển quốc gia chính thức đi thi quốc tế. Danh sách chính thức sẽ được Bộ GD&ĐT công bố trong thời gian tới, và nếu không có gì thay đổi thì Bình Định hiện có 3 học sinh đủ điều kiện vào đội dự tuyển, là số lượng học sinh vào đội dự tuyển nhiều nhất trong 3 năm qua.

Nhìn lại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018, có một chút tiếc nuối với Lê Bá Thành – cậu học sinh lớp 12 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, người đã được chọn vào đội dự tuyển trong kỳ thi năm ngoái.

Ngoài ra, những đội tuyển giảm sút cả về số lượng lẫn chất lượng giải cũng cần có sự rà soát, xem xét thật nghiêm túc. Bởi trước kỳ thi, qua ghi nhận, tất cả các đội tuyển đều đã được tạo điều kiện như nhau và thầy trò cũng đã nỗ lực rất nhiều.

* 4 tỉnh dẫn đầu về số lượng học sinh đạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018 là: Hà Nội (132 học sinh đạt giải), Hải Phòng (90), Nghệ An (90) và Hà Tĩnh (85).

* Môn Toán có đến 7 thí sinh đạt giải nhất.

* Ngoại ngữ tiếp tục là thế mạnh của học sinh các thành phố lớn khi có Hà Nội có 37 thí sinh đạt giải (4 giải nhất), Hải Phòng có 33 giải (3 giải nhất), TP Hồ Chí Minh có 24 giải (2 giải nhất).

NGỌC TÚ (Báo Bình Định)

scroll to top