Cùng nhau vượt qua năm học nhiều thử thách

Ưu tiên số 1 trong năm học 2021 – 2022 là đảm bảo an toàn trường học, an toàn cho giáo viên, học sinh; cùng với đó, hỗ trợ cho học sinh khó khăn trong dịch. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã chia sẻ cùng phóng viên Báo Bình Ðịnh xoay quanh vấn đề này.

  • Thưa ông, trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, khó lường, chúng ta có phương án nào để đạt mục tiêu vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch vừa giữ vững chất lượng dạy – học?

–  Để triển khai có hiệu quả các biện pháp về phòng, chống dịch, UBND tỉnh đã giao Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế chủ động xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với tình huống dịch dự báo còn có thể kéo dài và diễn biến phức tạp. Các kịch bản cụ thể phải tuân thủ quy định: Tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát; trường hợp dịch phức tạp thì tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh THCS, THPT, giáo dục thường xuyên, để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục; không tổ chức dạy học trực tuyến đối với giáo dục mầm non, tập trung phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà theo các kênh phù hợp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (bên phải) kiểm tra nơi ở của học sinh nội trú Trường THCS Canh Thuận (huyện Vân Canh) trước khi vào năm học mới. Ảnh: T.HIỀN


Việc tổ chức dạy – học và các hoạt động giáo dục trên từng địa bàn phải linh hoạt, không bắt buộc phải đồng bộ, thống nhất về kế hoạch, thời gian trong cùng một huyện, thị xã, thành phố. Chúng ta phải đảm bảo an toàn thì mới đến trường và đã đến trường thì phải an toàn.

  • Việc tổ chức dạy – học phải thực hiện linh hoạt, phương án học trực tiếp, học trực tuyến và học trên truyền hình được đặt ra; song các địa phương và ý kiến người dân cho rằng khó thực hiện và chưa khả thi, đơn cử là dạy – học trực tuyến?

– Dự kiến toàn tỉnh sẽ dạy học trực tiếp, theo từng mốc thời gian cụ thể do các địa phương chủ động và linh hoạt phù hợp tình hình dịch trên từng địa bàn. Địa phương tổ chức sớm nhất là ngày 6.9, tiếp đến là 13.9 và 20.9.

Sau thời gian dự kiến trên, nếu tình hình dịch vẫn kéo dài tại các địa phương thì thực hiện dạy học trực tuyến cho học sinh THCS, THPT, giáo dục thường xuyên. Chúng ta vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, vừa vận động nguồn hỗ trợ cho các gia đình khó khăn để kiên quyết thực hiện chủ trương “dừng đến trường nhưng không dừng việc học”.

  • Ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều gia đình đang rất khó khăn, trong khi bước vào năm học mới có nhiều khoản tiền phải nộp. Vậy tỉnh có phương án nào để hỗ trợ cho người dân không, thưa ông?

–  Dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài, khiến nhiều gia đình rất khó khăn. Để giảm bớt khó khăn cho học sinh và gia đình học sinh, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành LĐ-TB&XH và các địa phương khẩn trương thực hiện nhanh, kịp thời các chế độ chính sách hỗ trợ người dân (nhiều gia đình có con em đi học) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và các chế độ chính sách khác (nếu có). Chỉ đạo Sở GD&ĐT yêu cầu các trường học không thu một số khoản thu chưa cần thiết trong tháng 9.2021 và giãn thời gian thu các khoản thu học kỳ I vào cuối năm 2021; tuyệt đối không được thu các khoản ngoài quy định.

UBND tỉnh cũng đã giao Sở GD&ĐT đề xuất tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định không thu học phí trong thời hạn nhất định và sử dụng ngân sách nhà nước để cấp bù học phí cho các cơ sở giáo dục đối với thời gian không thu do ảnh hưởng dịch bệnh.

  • Năm học mới với nhiều khó khăn, thách thức, hẳn ông có rất nhiều cảm xúc và nhắn nhủ…

– Tôi mong các em học sinh phải chú ý giữ gìn sức khỏe và tự giác học tập. Đối với thầy giáo, cô giáo, phải vừa tuân thủ sự chỉ đạo của nhà trường, vừa linh hoạt, sáng tạo trong chọn nội dung cốt lõi và phương pháp giảng dạy phù hợp; đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của gia đình trong hướng dẫn các em học tập tại nhà. Tôi cũng mong các bậc phụ huynh dành sự ưu tiên tốt nhất để các em được học tập, giữ gìn sức khỏe, đảm bảo an toàn, vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra, cùng với nhà trường hoàn thành mục tiêu “giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục”.

Tôi hy vọng và tin tưởng, với tấm lòng tất cả vì tương lai con em chúng ta, với các giải pháp nêu trên, toàn thể thầy và trò cũng như các bậc phụ huynh sẽ từng bước thích ứng, giảm mức độ tổn thương của ngành GD&ĐT tỉnh trước dịch bệnh, cùng nhau đảm bảo môi trường trường học an toàn, đạt mục tiêu chất lượng để hoàn thành kế hoạch dạy và học.

  • Xin trân trọng cảm ơn ông!

THU HIỀN (Báo Bình Định)

 

 

 

 

 

 

 

scroll to top