Học với niềm hứng khởi và sự say mê như… thủ khoa

Ý thức tự học, tìm tòi khám phá những điều mới mẻ… là điểm chung dễ nhận thấy ở những thủ khoa cấp tỉnh của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Ngày 19.7, Sở GD&ĐT cho hay, từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, đã xác định được 5 thủ khoa của tỉnh Bình Định ở các khối thi, gồm: Trần Công Tú (12A1, Trường THPT Lý Tự Trọng, TX Hoài Nhơn) thủ khoa khối A1 và khối D; Đỗ Duy Lợi (12A1, Trường THPT Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) thủ khoa khối A; hai thủ khoa khối B đến từ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Quy Nhơn) là Vũ Phan Hiếu (12 Hóa) và Đinh Lưu Đôn (12 Toán); Nguyễn Văn Trọng (12A8, Trường THPT Trưng Vương, TP Quy Nhơn) là thủ khoa khối C.

Các em Trần Công Tú, Đỗ Duy Lợi, Vũ Phan Hiếu và Đinh Lưu Đôn còn lọt vào tốp 100 học sinh thi khối A, A1, B có điểm cao nhất cả nước.

Một ngôi trường, 2 thủ khoa

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm nay có 2 thủ khoa khối B cấp tỉnh với cùng tổng điểm 28,9, đó là Vũ Phan Hiếu (Toán 9,4 điểm, Hóa học 10 điểm và Sinh học 9,5 điểm) và Đinh Lưu Đôn (Toán 9,4 điểm, Hóa học 9,75 điểm và Sinh học 9,75 điểm).

Vũ Phan Hiếu – thủ khoa khối B

(THPT Chuyên Lê Quý Đôn)

Vũ Phan Hiếu cho hay đó là điểm số xứng đáng với công sức học tập của mình, là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực trong những năm cấp III nói riêng và trong 12 năm học nói chung. Tuy vậy, đỗ thủ khoa khối B là niềm vui rất bất ngờ.

Để có được kết quả này, Hiếu bắt đầu ôn thi vào đầu năm lớp 12, trước nhất là học những kiến thức cơ bản, nền tảng, rồi dần dần nâng cao. Quan trọng nhất là thời điểm học kỳ II  lớp 12, em bắt đầu luyện đề, chọn đề thi thử của các sở GD&ĐT, các trường chuyên để cập nhật những dạng bài hay và mới.

Đồng thời, em tham gia thi thử các môn thi trên mạng để có thể chủ động được thời gian làm bài và biết được khả năng của mình. Quá trình luyện đề, em đều làm trên phiếu trắc nghiệm và tính giờ để làm quen với không khí phòng thi, nhờ vậy Hiếu có chiến thuật hợp lý và tâm lý vững vàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Hiếu chia sẻ: “Em đăng ký xét tuyển ngành Y khoa của Trường ĐH Y Hà Nội. Em rất ngưỡng mộ hình ảnh của các y bác sĩ, nhất là trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 vừa rồi. Mong muốn trở thành thầy thuốc để đem lại sức khỏe và sự sống cho mọi người, bây giờ em đang có cơ hội để thực hiện ước mơ ấy”.

Đinh Lưu Đôn – thủ khoa khối B.

(THPT Chuyên Lê Quý Đôn)

Học sinh thứ hai của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trở thành thủ khoa khối B là Đinh Lưu Đôn – nam sinh sở hữu thành tích đáng nể trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp ở môn Toán. Quan điểm học của Đôn là: “Nên xuất phát sớm, học thường xuyên và điều độ, kết hợp nghỉ ngơi và giải trí bằng thể thao, âm nhạc… Điều quan trọng nhất là yêu thích môn học. Em thích thú tìm tòi những kiến thức hay, thông tin mới lạ bởi chúng đem lại những điều thú vị bất ngờ. Em ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi. Và em quyết định đăng ký xét tuyển vào ngành Y khoa, Trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh”.

Hiền lành, nói nhiều và hay “hỏi khó” giáo viên

Trần Công Tú lập “cú đúp” khối A1 (tổng điểm 28,5 – Toán 9 điểm, Vật lý 9,5 điểm, tiếng Anh 10 điểm) và khối D (tổng điểm 27,75 điểm – Toán 9 điểm, Ngữ văn 8,75 điểm, tiếng Anh 10 điểm). Đây là quả ngọt trên hành trình nỗ lực tiếp nối của Tú khi em là một trong 4 học sinh tiêu biểu của tỉnh được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương đầu năm nay.

Trần Công Tú với “cú đúp” thủ khoa khối A1 và D

(THPT Lý Tự Trọng)

Tú cho biết, em luôn cố gắng học đều tất cả môn. Để chuẩn bị cho những kỳ thi, em luyện đề để biết được mình cần bổ sung phần nào và rèn luyện kỹ năng phản xạ trong phòng thi khi gặp các dạng bài lạ. Đặc biệt, Tú thích nhất môn tiếng Anh, bởi khi học một ngôn ngữ mới thì sẽ rèn luyện được tư duy rất tốt. Tiếng Anh rất có ích trên con đường học tập, khi hầu hết tài liệu khoa học mới nhất được viết bằng ngôn ngữ này. Thành thạo tiếng Anh cũng là lợi thế lớn giúp tiếp cận nhiều cơ hội nghề nghiệp.

“Em chủ yếu học trên trường. Những thành công của em phần nhiều là nhờ vào hướng dẫn của thầy cô giáo. Ngoài ra, em còn tìm thêm tài liệu trên mạng internet để học”, Tú chia sẻ.

Ấn tượng về Tú trong thầy giáo Nguyễn Thanh Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng khá đậm nét. Ông chia sẻ: Tú là một học sinh năng động, ý thức tự học và tư duy rất tốt. Nam sinh hiền lành này đặc biệt nói nhiều và đặt không ít câu hỏi “hóc búa” khiến giáo viên đôi lúc cũng vất vả.

Bị những bài toán khó cuốn hút 

Đỗ Duy Lợi – thủ khoa khối A

(THPT Mỹ Thọ)

Chiều 19.7, trong câu chuyện với chúng tôi, thầy giáo Trần Quang Long, Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Thọ không giấu được niềm vui khi Đỗ Duy Lợi là học sinh đầu tiên của trường tốt nghiệp thủ khoa (tổng điểm 29,05 – Toán 9,8 điểm, Vật lý 9,5 điểm, Hóa học 9,75 điểm).

Bí quyết học tập của Lợi là học sớm kiến thức cơ bản để có nhiều thời gian luyện đề hơn vào những tháng cuối gần thời điểm diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT. “Em không thường xuyên thức khuya. Quan trọng nhất là phải tập trung cao độ khi học và chăm chỉ, chịu khó học hỏi, lắng nghe, ghi chú những lời giảng của thầy cô giáo. Em thích nhất là môn Toán, gần như bị cuốn vào việc tìm cách giải quyết các bài toán và cảm giác giải được một bài toán khó là cực sướng!”, Lợi vui vẻ nói.

Thích khoa học máy tính, mày mò với máy tính hằng ngày, Lợi cho biết em đăng ký xét tuyển vào ngành Khoa học máy tính của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh).

Rẽ ngang từ tự nhiên sang xã hội

Nguyễn Văn Trọng – thủ khoa khối A

(THPT Trưng Vương)

Nguyễn Văn Trọng biết tin đỗ thủ khoa từ cô giáo chủ nhiệm vào chiều 19.7. Với tổng điểm 28,25 – Ngữ văn 9 điểm, Lịch sử 10 điểm, Địa lý 9,25 điểm, Trọng cho hay em không quá bất ngờ vì qua những kỳ thi thử ở trường và bản thân tự luyện đề đều đạt ở mức điểm này.

Nói về quyết định học khối tự nhiên rồi rẽ ngang sang khối xã hội, Trọng cho biết em thích “di chuyển” nên quyết định xét tuyển vào ngành báo chí Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, em cũng có một lựa chọn khác là ngành Luật của Trường ĐH Luật Hà Nội.

Chia sẻ bí quyết học tập, Trọng cho biết khi học, quan trọng nhất là học trong trạng thái tinh thần tốt nhất, không bị “ép” học. Với 3 môn thi khối C, môn Lịch sử và Địa lý không mất quá nhiều thời gian, cơ bản phải hiểu vấn đề và học sự kiện. Dành nhiều thời gian hơn cho môn Ngữ văn, tuy nhiên Trọng cũng cho biết không mất quá nhiều thời gian, vấn đề nằm ở nắm vững kiến thức cơ bản, nhất là mở rộng vấn đề trong những bài làm văn.

MAI HOÀNG (Báo Bình Định)

scroll to top